| 
Kết
 quả một cuộc khảo sát của tạp chí Economist cho thấy 57% số người tham 
gia xem dữ liệu cá nhân trên mạng xã hội là “không an toàn tí nào”, 
nhưng có đến 84% người dùng vẫn không ngừng chia sẻ dữ liệu qua các 
trang mạng này.
 
Qua nghiên cứu, người ta thấy rằng các 
doanh nghiệp không minh bạch lắm trong việc sử dụng dữ liệu cá nhân của 
khách hàng và những quy định về việc ngăn chặn các hành vi lạm dụng 
thông tin vẫn chưa được mạnh mẽ. Nhưng điều này không có nghĩa là người 
tiêu dùng sẽ ngưng chia sẻ thông tin của họ. Internet ẩn chứa nhiều nguy hiểm với thông tin của người dùng. (Ảnh: Economist). 
Theo kết quả khảo sát của bộ phận nghiên
 cứu Economist Intelligence Unit thuộc tờ tạp chí Economist, ít người 
tin rằng dữ liệu của họ được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các trang mạng 
thường yêu cầu thêm các thông tin riêng tư của họ. Khoảng 57% số người 
được tham khảo ý kiến cho biết, họ xem dữ liệu cá nhân của mình là “không an toàn tí nào”
 trong tay các mạng xã hội. Trái lại, các ngân hàng được xem như là 
những người giữ thông tin cá nhân đáng tin cậy nhất, có lẽ đáng ngạc 
nhiên là hơn cả các phòng khám của bác sỹ, bạn bè và gia đình. 
Có 9 trong số 10 người được hỏi ý kiến 
cho biết họ lo ngại dữ liệu của mình sẽ bị xâm nhập và sau đó dùng để 
đánh cắp tiền, trong khi 8 trong 10 người e rằng dữ liệu của họ sẽ bị 
dùng để cung cấp cho các công ty quảng cáo tiếp thị. 
Michael Harte, Giám đốc CNTT của ngân 
hàng Commonwealth Bank của Australia, cho rằng vấn đề này ngày càng quan
 trọng. Theo ông, khách hàng ngày càng muốn kiểm soát dữ liệu của họ 
nhiều hơn. Họ muốn minh bạch về dữ liệu của mình đang lưu trữ ở đâu, ai 
đang giữ nó và nó sẽ được chia sẻ với ai. Nói chung là họ muốn biết dữ 
liệu sẽ được dùng để làm gì. 
Người tiêu dùng cũng cảm thấy họ không 
được các cơ quan chức năng bảo vệ. Có đến 75% người dùng cho biết các 
quy định ngăn lạm dụng dữ liệu cá nhân chưa được mạnh mẽ. Neillie Kroes,
 Ủy viên kỹ thuật số của EC, cho các nhà nghiên cứu biết người ta càng 
lo âu khi không biết rõ vấn đề. Theo bà, rõ ràng một trong những vấn đề 
quan trọng là tính minh bạch và tính phức tạp. 
Tuy nhiên, bản báo cáo của Economist 
Intelligence Unit cho biết, dù lo sợ thông tin có thể bị lạm dụng nhưng 
người tiêu dùng vẫn không ngưng chia sẻ dữ liệu. Theo kết quả khảo sát 
đối với 758 người dùng Internet, có 84% người dùng thường chia sẻ thông 
tin qua các mạng xã hội và 34% số họ cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin
 cá nhân cơ bản trên mạng nhiều hơn so với cách đây 3 năm, trong khi 23%
 có ý kiến ngược lại. 
Các công ty được quyền sử dụng dữ liệu 
người tiêu dùng đã thực hiện việc này khá tốt và có thể sẽ thắng thế 
trong cạnh tranh nhiều hơn về dài hạn. Xây dựng quan hệ người tiêu dùng 
dựa trên sự tin tưởng sẽ giúp họ tiếp cận được nhiều dữ liệu cá nhân hơn
 và qua mặt được các đối thủ cạnh tranh khác, theo Denis McCauley, Tổng 
biên tập của Economist Intelligence Unit. 
Tuy nhiên, theo báo cáo của Economist 
Intelligence Unit, chỉ có 38% người được khảo sát cho biết họ đã ngưng 
giao dịch với công ty làm lộ dữ liệu. Điều này cho thấy mức độ chịu đựng
 của người dùng cũng có hạn đối với các trường hợp như thế. | 
| Theo VnExpress | 






 
 
 
0 comments:
Post a Comment