Bên
 cạnh đó, giới thạo tin học cho rằng cách thức đánh giá trang Web của 
Alexa rất dễ bị lợi dụng, biến trang Web “vô danh tiểu tốt” nhanh chóng 
trở thành một trang Web có thứ hạng. Tuy nhiên, có lẽ do thói quen và sự
 thiếu hiểu biết về Alexa nên công cụ xếp hạng trang web này vẫn được 
hầu hết người sử dụng Internet tại Việt Nam coi là tiêu chí hàng đầu để 
đánh giá trang web. Trong hoạt động quảng cáo trực tuyến, rất nhiều công
 ty Việt Nam đã dùng Alexa là thước đo để quyết định và tính toán chi 
phí quảng cáo.
Đua nhau “qua mặt” Alexa
Do
 những lợi ích từ việc có thứ hạng cao trên Alexa, rất nhiều chiêu thức 
đã được các web Việt sử dụng để đẩy chỉ số Alexa tăng cao mà chưa hẳn là
 số lượng truy cập thật. Có cung ắt có cầu. Chỉ cần gõ từ khoá “tăng 
rank Alexa” trên trang tìm kiếm Google, một danh sách hàng ngàn phần mềm
 và địa chỉ cung cấp dịch vụ kích chỉ số Alexa đã hiện ngay trước mắt 
người xem, một số công cụ hiệu quả nhất được kể tên như là AlexaBooster,
 FakeZilla hay Traffic Maximizer. Có lẽ, việc tăng chỉ số Alexa khá dễ 
dàng, nên nhiều “nhà cung cấp” dịch vụ này đã mạnh miệng cam kết “hoàn 
lại 100% phí dịch vụ nếu không đạt thứ hạng theo yêu cầu của khách hàng”
 hoặc “cam kết tăng 10 ngàn lượt truy cập mỗi ngày”.
>> Hưỡng dẫn tạo toolbar Alexa
Ông
 Trần Hùng Cường, chuyên gia về mạng cho rằng có nhiều cách để tăng 
lượng truy cập ảo. Cách phổ biến là cài đặt Alexa Toolbar và đặt trang 
chủ cho tất cả các máy tính của công ty mình, hay cố gắng lôi kéo nhiều 
trang web link tới trang chủ của công ty mình để cải thiện thứ hạng. 
Cũng có trang web tăng truy cập bằng cách sử dụng hoặc thuê mạng botnet 
(mạng máy tính bị chiếm quyền điều khiển) để tự tấn công từ chối dịch vụ
 vào trang web của mình. Theo ông Cường thì cách này rất hiệu quả, có 
thể tăng thứ hạng nhanh mà khó bị Alexa phát hiện vì các truy cập được 
huy động từ nhiều máy tính, hay cụ thể hơn là từ nhiều địa chỉ IP khác 
nhau.
Tinh
 vi hơn một chút thì dùng thủ thuật tạo ra các trang web con (gọi là 
iFrame) có kích thước cực nhỏ nhúng bên trong trang web chính. Cách làm 
này tương tự bạn đặt hệ thống đếm người tại mọi cửa ra vào trong nhà 
nhưng bản thân hệ thống đếm đó lại không biết nhận dạng người vào phòng,
 như vậy chỉ với khoảng 10 người vào nhà, hệ thống có thể đưa ra con số 
thống kê lên tới 1.000 người đã bước vào nhà! Đó là chưa kể các đoạn mã 
nguồn có thể tái khởi động lại các IP truy cập, không khác gì những 
người bước vào nhà qua cửa sau và lại vào nhà một lần nữa.
Cũng
 theo ông Cường, một phương pháp nữa đang được sử dụng khá phổ biến ở 
Việt Nam là dồn lưu lượng, có thể hiểu nôm na là đưa tất cả truy cập của
 nhiều trang web vào chung một trang web để đẩy xếp hạng của trang web 
đó lên. Bằng cách này, nhiều trang web Việt Nam mới ra mắt gần đây đã 
xuất hiện trong top 100 của Việt Nam, thậm chí có trang web Việt chỉ sau
 thời gian 5 tháng xuất hiện đã nằm trong top 200 trang web hàng đầu thế
 giới (!).
Phân
 tích chỉ số truy cập Alexa ở một số trang web hàng đầu ở Việt Nam, 
không khó tìm ra những trò “qua mặt” Alexa quá lố (như ảnh trên). Những 
“ngón nghề” này thể hiện cách thức làm ăn chộp giật, tăng thứ hạng 
(rank) thật mạnh rồi đi lừa những khách hàng thiếu hiểu biết rằng “Alexa
 là chỉ số quốc tế về đánh giá trang web, tôi đang đứng top 100!, hãy 
trả tiền quảng cáo cho tôi”. Nhưng sớm muộn gì người dùng cũng sẽ hiểu 
Alexa chưa hẳn là chính xá<<http://ngonhaidang.com.vn>>






 
 
 
Inhic!!!hguyfuf
ReplyDeleteok, cũng phải xem lại đó nhỉ!
ReplyDelete